Trang chủ | Hồ sơ lý lịch Thứ sáu, 29.03.24, 18.58

♥ Welcome to FA1's Web ♥


Welcome Guest
Chat nhanh
500
Trạng thái Web

Số ng` Online : 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Main » 2009 » Tháng 3 » 19 » Cập nhật THI TUYỂN SINH 10 !
Cập nhật THI TUYỂN SINH 10 !
18.20
Cấu trúc đề thi TUYỂN SINH 10 - TP.HCM
năm học 2008 - 2009

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010 có gì mới? Cơ hội vào trường công lập có ít đi so với năm trước? Tại sao trường ngoại thành cũng mở lớp chuyên? Những câu hỏi này sẽ được ông Nguyễn Văn Ngai - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, giải đáp. Ông cho biết:
Cô Đỗ Thị Lai Châu (bìa phải), Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM đang hướng dẫn phụ huynh chỉnh sửa hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 trước khi nộp hồ sơ dự thi năm 2008 -  Ảnh: Như Hùng
 

UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà về công tác tuyển sinh đầu cấp 2009-2010. Theo đó, Sở GD-ĐT phải thực hiện tốt chủ trương phân luồng, có kế hoạch tuyển sinh HS tốt nghiệp THCS cho các trường chuyên nghiệp, trường nghề. Bên cạnh đó, phải công khai chỉ tiêu tuyển sinh, điều kiện tuyển sinh và mức học phí, các khoản dịch vụ phí của trường công lập.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngai khẳng định: “Năm nay, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục in tài liệu “Hệ thống trường, lớp tuyển sinh lớp 10” và phát cho phụ huynh, HS tham khảo. Tài liệu này sẽ in cả chỉ tiêu tuyển sinh, hình thức học, mức học phí… của các trường.

- Nhìn chung, tuyển sinh lớp 10 năm nay tiếp tục giữ ổn định ở mức tương đối:  vẫn có hai phương án xét tuyển và thi tuyển. HS vẫn được đăng ký ba nguyện vọng vào lớp 10 bình thường và bốn nguyện vọng vào trường chuyên. Chỉ có vài thay đổi nhỏ là ngoài các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Q.9 năm nay sẽ có thêm Q.2 và Thủ Đức tổ chức xét tuyển. Các quận huyện còn lại sẽ tổ chức thi tuyển theo đề chung của Sở  

GD-ĐT. HS sẽ thi ba môn ngữ văn, toán và môn thứ ba.  Thay đổi thứ hai là năm nay sẽ có thêm Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức mở lớp 10 chuyên.

* Thưa ông, việc mở lớp 10 chuyên ở một số trường THPT ngoại thành nhằm mục đích gì? Những trường này có mở lớp 10 bình thường không?

- Năm trước, TP đã mở lớp 10 chuyên thí điểm tại Trường THPT Trung Phú (Củ Chi) và Nguyễn Hữu Cầu. Năm nay mở rộng thí điểm thêm Trường Nguyễn Hữu Huân nhằm tạo thuận lợi cho HS ở ngoại thành có điều kiện phát huy năng khiếu của mình mà không phải vào học trong nội thành - đi lại xa xôi và khó khăn. Nếu HS thi không đậu vào lớp chuyên vẫn được xét tuyển vào lớp 10 thường như các HS khác. Những trường trên đều nằm trong địa bàn thực hiện xét tuyển lớp 10 nên sẽ mở các lớp 10 bình thường thông qua xét tuyển.

* Việc xét tuyển sẽ tiến hành như thế nào? Tại sao TP không thực hiện xét tuyển cho tất cả quận huyện?

- Các trường sẽ xét tuyển dựa trên căn cứ học lực và hạnh kiểm bốn năm THCS của HS (lấy từ trên xuống cho đến hết chỉ tiêu). Đối tượng được xét tuyển là HS lớp 9 tốt nghiệp THCS (không phân biệt hộ khẩu) trên địa bàn quận, huyện có xét tuyển. Như vậy, nếu HS có hộ khẩu tại địa bàn xét tuyển nhưng học THCS trên địa bàn thi tuyển thì vẫn phải thi tuyển. Sau khi thi và đậu kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nếu HS muốn về học gần nhà thì làm đơn, Sở GD-ĐT sẽ xem xét cho chuyển trường. Ngược lại, nếu HS học THCS trên địa bàn xét tuyển, đậu lớp 10 nhờ xét tuyển nhưng muốn chuyển về học gần nhà (địa bàn thi tuyển) thì Sở GD-ĐT cũng sẽ xem xét và giải quyết từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, HS thuộc diện được xét tuyển nhưng muốn tham gia thi tuyển thì không được tham gia xét tuyển nữa.

Chủ trương của ngành giáo dục sẽ tiến đến xét tuyển lớp 10 cho toàn TP nhưng hiện tại số chỗ học của trường công lập chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của HS nên một số quận huyện vẫn phải tổ chức thi tuyển. Tôi lấy ví dụ như Q.7, Q.10 có đủ chỗ học cho HS tốt nghiệp THCS nhưng vẫn không thể tổ chức xét tuyển vì phải gánh HS từ các quận khác.

* HS ở nội thành và ngoại thành sẽ thi môn chuyên theo đề chung của sở hay đề riêng, thưa ông? Nội dung và cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

- HS nội và ngoại thành đều thi chung một đề của Sở GD-ĐT vào ngày 24, 25, 26-6-2009. Trong đó, ngày 24 và 25-6 thi ba môn: văn, toán, môn thứ ba (Sở GD-ĐT sẽ công bố vào ngày 11-5-2009), ngày 26-6 thi môn chuyên (nếu HS có đăng ký vào lớp chuyên). Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu tập trung vào lớp 9. Cấu trúc đề thi tương tự như đề kiểm tra học kỳ 2 năm học này. Ngoài những kiến thức cơ bản của chương trình, đề thi còn có câu phân hóa để chọn HS vào trường chuyên. Tùy môn học, tỉ lệ điểm để phân hóa có thể là 3/7 hoặc 2/8. Tuy nhiên, điểm chuẩn vào lớp chuyên ở các trường ngoại thành có thể thấp hơn trường nội thành.

* Ông đánh giá như thế nào về cơ hội vào lớp 10 công lập của HS lớp 9 năm nay? Những năm trước, năm nào cũng có một số lượng nhất định HS đạt điểm cao nhưng rớt cả ba nguyện vọng, Sở GD-ĐT có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?

- Số lượng HS lớp 10 công lập của năm học 2009-2010 sẽ thấp hơn đôi chút so với năm học 2008-2009 do năm nay TP không có thêm trường THPT mới. Số chỗ học không tăng, trong khi số HS tốt nghiệp THCS sẽ nhiều hơn. Năm học 2009-2010, TP.HCM tuyển 57.028 HS lớp 10 công lập. Năm trước là 58.157 HS. Tôi mong rằng các quận huyện quan tâm xây dựng thêm trường lớp thì tình hình sẽ khả quan hơn. Trên thực tế năm học 2008-2009 số HS đạt điểm cao nhưng rớt cả ba nguyện vọng đã rất ít. Năm nay, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn để phụ huynh, HS chọn trường phù hợp với năng lực của HS và cự ly đi lại.

* Cảm ơn ông.


Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên tại TP.HCM
Sáng ngày 26.3, Sở GD-ĐT thông báo về việc tuyển sinh (TS) vào lớp 10 các trường chuyên trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 210 học sinh (HS) các lớp chuyên; 440 HS vào lớp không chuyên. Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 200 HS vào các lớp chuyên; 180 HS lớp không chuyên.

Tất cả HS trường Trần Đại Nghĩa đều học tăng cường tiếng Anh và học 2 buổi/ngày. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tuyển 150 HS các lớp chuyên: văn, toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh. Trường THPT Gia Định tuyển 90 HS vào các lớp chuyên: toán, lý, hóa.

Đối tượng dự tuyển vào trường, lớp chuyên là các HS tốt nghiệp THCS loại giỏi tại TP.HCM; môn đăng ký vào lớp chuyên phải có điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên (đối với các môn: toán, lý, hóa, sinh, tin học (môn tin học dung điểm môn toán để xét) và từ 7,0 trở lên đối với các môn: ngữ văn, tiếng Anh. Riêng HS tốt nghiệp THCS loại giỏi ở các tỉnh khác thì có thể dự tuyển vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhưng phải tự túc ăn, ở sau khi trúng tuyển vào học tại trường.

HS học THCS tại TP.HCM: ngoài 3 nguyện vọng vào lớp 10 bình thường còn được đăng ký thêm hai nguyện vọng (NV) 1, 2 vào lớp chuyên tại 2 trong 4 trường trên (chênh lệch điểm chuẩn giữa hai nguyện vọng của một trường không quá 2 điểm) và NV 3, 4 vào lớp không chuyên tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa. Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, HS vẫn được dự tuyển theo 3 NV vào lớp 10 thường.

HS tại các tỉnh khác: nộp hồ sơ (gồm: đơn xin dự tuyển, bản sao trang học bạ lớp 9, bản sao Giấy chứng nhận đạt giải HS giỏi lớp 9 cấp TP (nếu có), bản sao Giấy khai sinh) tại trường Lê Hồng Phong từ 18 - 23.5.2009.

Ngày thi: 24, 25, 26.6 với môn ngữ văn, toán (thời gian làm bài 120 phút), môn thứ ba (dự kiến là ngoại ngữ): 60 phút, môn chuyên: 120 - 150 phút.

Điểm xét tuyển của lớp chuyên là tổng điểm của môn: ngữ văn + toán + môn thứ ba + điểm môn chuyên hệ số 2 + điểm khuyến khích (từ 1 - 1,5 - 2 điểm đối với HS đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 cấp TP; kỳ thi tài năng do Bộ GD tổ chức, kỳ thi quốc tế…)

Điểm xét tuyển của lớp không chuyên là tổng điểm: ngữ văn hệ số 2 + toán hệ số 2 + môn thứ ba + điểm khuyến khích (nếu có).

HS chỉ được xét tuyển khi dự thi đủ các bài thi, không có bài thi nào dưới 4 điểm; riêng môn chuyên phải đạt từ 6 trở lên (đối với lớp chuyên) và không có bài thi nào bị điểm dưới 2 (đối với lớp không chuyên). Sở GD sẽ xét tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Theo thông báo của Sở GD TP.HCM, năm học 2009 - 2010, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tuyển 360 HS vào lớp 6 công lập, không có hệ dự bị. Điều kiện dự tuyển: HS từ 11 - 13 tuổi, có học lực môn cả năm của năm lớp 5 môn toán, tiếng Việt đạt loại giỏi. Thí sinh phải thi hai môn: toán, tiếng Việt và dự khảo sát khả năng học ngoại ngữ tiếng Anh bằng hình thức vấn đáp và bài viết ngắn vào ngày 1, 2.7. Nộp hồ sơ từ 8 - 12.6 tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.


Tuyển 650 học sinh lớp 10 chuyên

Nộp hồ sơ trúng tuyển vào lớp 10 chuyên tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, năm học 2008-2009
Sở GD-ĐT TPHCM vừa xác định chỉ tiêu và điều kiện dự thi vào lớp 6 lớp tăng cường tiếng Anh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và lớp 10 chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và Gia ĐịnhTrường

THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: 360 chỉ tiêu lớp 6

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, năm học này Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 360 chỉ tiêu vào lớp 6 chương trình tăng cường tiếng Anh, không có hệ dự bị.

Đối tượng tham gia dự tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học tại TPHCM trong độ tuổi từ 11 đến 13 (theo giấy khai sinh hợp lệ) hoặc học sớm tuổi hợp lệ và có học lực môn cả năm của năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và toán đạt loại giỏi.

Học sinh nộp hồ sơ dự tuyển (hồ sơ dự tuyển gồm: đơn xin dự tuyển (theo mẫu do trường phát); bản sao giấy khai sinh hợp lệ và bản sao hợp lệ học bạ lớp 5) tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ ngày 8 đến 12-6 và nhận phiếu báo danh tại trường từ ngày 18 đến 20-6.

Học sinh thi hai môn tiếng Việt, toán vào ngày 1-7 với thời gian làm bài 90 phút mỗi môn. Ngày 2-7, khảo sát khả năng học ngoại ngữ bằng hình thức vấn đáp và bài viết ngắn.

Bốn nơi tuyển học sinh lớp 10 chuyên

Cũng theo tin từ sở GD-ĐT, năm học này các trường, lớp chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và  Gia Định tuyển 650 chỉ tiêu vào các lớp chuyên.

Cụ thể, Trường THPT Lê Hồng Phong tuyển 210 chỉ tiêu vào các lớp chuyên văn, toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh, tin; Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 200 chỉ tiêu vào các lớp chuyên văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh; Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tuyển 150 chỉ tiêu vào các lớp chuyên văn, toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh; Trường THPT Gia Định tuyển 90 chỉ tiêu vào các lớp chuyên toán, lý và hóa học.

Riêng lớp chuyên tiếng Pháp tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau (lấy học sinh trong các lớp tăng cường tiếng Pháp và học bằng tiếng Pháp).

Ngoài ra, hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa tuyển 620 chỉ tiêu vào lớp không chuyên mà không có hệ dự bị, trong đó trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 440 chỉ tiêu.

Tất cả  học sinh lớp không chuyên ở Trường Trần Đại Nghĩa đều được học tăng cường  tiếng Anh và học 2 buổi/ngày. Hai trường THPT khác là Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định không tuyển sinh lớp không chuyên mà tuyển sinh vào lớp 10 bình thường theo 3 nguyện vọng.

Để tham gia thi tuyển vào các trường, lớp chuyên trên, học sinh phải tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Môn đăng ký vào lớp chuyên phải có điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên đối với các môn toán, lý, hóa, sinh, tin (môn tin học: dùng điểm môn toán để xét) và 7,0 trở lên đối với các môn văn và tiếng Anh.

Học sinh tốt nghiệp ở các tỉnh khác chỉ được dự thi vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, hồ sơ gồm: đơn xin dự tuyển; bản sao trang học bạ lớp 9 (kèm theo bản chính để đối chiếu); giấy chứng nhận đạt học sinh giỏi lớp 9 cấp TP do sở GD-ĐT cấp (nếu có- đem theo bản chính để đối chiếu) và bản sao khai sinh hợp lệ.

Học sinh nộp hồ sơ thi tuyển tại trường THCS đang học cùng thời gian đăng ký vào lớp 10 bình thường. Riêng học sinh tại các tỉnh khác nộp hồ sơ tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ ngày 18 đến 23-5. Ngày 5-6, phát phiếu báo danh tại nơi học sinh nộp hồ sơ dự thi. Học sinh dự thi vào lớp 10 chuyên thi trong ba ngày 24, 25 và 26-6 thi môn chuyên.   

Trường ngoài công lập phải công khai học phí 

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các trường THPT, trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập đề nghị báo cáo mức học phí và ghi rõ nội dung, mức thu các khoản dịch vụ đối với học sinh lớp 10 để sở tổng hợp và thông tin đến mọi phụ huynh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2009-2010.

Những năm học trước, Sở GD-ĐT TP đã in danh sách các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp chuyên nghiệp có tuyển sinh lớp 10 để phụ huynh, học sinh lựa chọn đăng ký, trong đó có ghi rõ địa chỉ trường, chương trình dạy học, học phí trường công (bao gồm trường công lập, công lập tự chủ tài chính). Năm nay, bằng việc công khai mức học phí và các khoản dịch vụ khác của các trường ngoài công lập, thông tin về các trường ngoài công lập sẽ minh bạch hơn, phụ huynh có thể yên tâm lựa chọn mà không lo phải đóng nhiều khoản phát sinh. Theo quy định, trước ngày 30-3, các trường ngoài công lập phải báo cáo mức học phí và các khoản thu dịch vụ lên Sở GD-ĐT.

H. Lân


Views: 2395 | Added by: hoangthanga1 | Rating: 4.0/1 |
Total comments: 2
30.06.09
2. tuyen [Entry]
Năm nay 2009-2010 ở trường THPT Nguyễn Huệ tỉnh Phú Yên lấy điểm chuẩn là bao nhiêu ạ?

14.06.09
1. minhquan [Entry]
Cho em hỏi cấu trúc đề thi anh văn (không chuyên) năm học 2009-2010 vào lớp 10 trường THPT Lê Hồng Phong như thế nào ạ?

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Khung đăng nhập
Lịch
«  Tháng 3 2009  »
CNT2T3T4T5T6T7
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031
Bạn bè
  • Create your own site

  • Được thiết kế bởi Hoàng Thắng
    29/8/2008